Địa chỉ công ty

Công ty TNHH SAINT-GOBAIN Việt Nam
Lầu 9, Tòa nhà IPC
1489 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Tp.HCM

Tel: +84 8 3930 7273

Gửi tin nhắn

Theo dõi bản tin Gyproc

Cuộc cách mạng mang tên thạch cao

Cuộc cách mạng mang tên thạch cao

Trong vòng 10 năm mức sử dụng thạch cao của Việt Nam sẽ đạt 100 triệu m2. Đó là nhận định của Ông Olivier de Bayser, TGĐ Saint-Gobain Việt Nam khi chia sẻ với NCDT khi được hỏi về ngành thạch cao Việt Nam. Thạch cao - một loại vật liệu nhe, linh hoạt và thân thiện với môi trường, nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa bùng nổ và phát triển như các nước trong khu vực. Tuy nhiên, với tỷ lệ tăng trưởng gần đây và những tín hiệu tích cực, thạch cao cho thấy sớm sẽ trở thành vật liệu được sử dụng rộng rãi.

Đó là nhận định của Ông Olivier de Bayser, TGĐ Saint-Gobain Việt Nam khi chia sẻ với Nhịp Cầu Đầu Tư (NCDT) khi được hỏi về ngành thạch cao Việt Nam. Thạch cao - một loại vật liệu nhe, linh hoạt và thân thiện với môi trường, nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa bùng nổ và phát triển như các nước trong khu vực. Tuy nhiên, với tỷ lệ tăng trưởng gần đây và những tín hiệu tích cực, thạch cao cho thấy sớm sẽ trở thành vật liệu được sử dụng rộng rãi.

NCDT: Thưa ông, Saint-Gobain đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới sản xuất tấm thạch cao tại Hải Phòng, phải chăng Saint-Gobain đã có những bước tính toán nhằm đón đầu xu hướng bùng nổ của loại vật liệu xây dựng này?

Ô. Olivier: Đúng vậy. Xây nhà máy mới tại Hải Phòng đã không chỉ còn là kế hoạch. Chúng tôi đã bắt đầu việc xây dựng ngay sau Tết Nguyên đán để đảm bảo nhà máy có thể đi vào hoạt động vào giữa năm tới. Nhà máy mới có tổng vốn đầu tư 65 triệu USD với công suất 30 triệu m2/năm, gấp đôi so với công suất của nhà máy hiện hữu của Saint-Gobain tại TP.HCM. Mức độ tiêu thụ tấm thạch cao trung bình mỗi năm tại Việt Nam là 0.5 m2/người trong khi đó ở các nước khác như Thái Lan là 1.0 m2/người, Hàn Quốc là 3.4 m2/người hay Nhật Bản là 4 m2/người. Với đà tăng trưởng từ 8-10% mỗi năm, chúng tôi tính toán trong vòng 10 năm nữa, tỷ lệ sử dụng thạch cao tại Việt Nam sẽ là trên 1m2/người/năm tương đương vào khoảng 100 triệu m2/năm.

NCDT: Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến việc thị trường thạch cao Việt Nam chưa thể bùng nổ?

Ô. Olivier: Tôi nghĩ mọi người lâu nay vẫn quen sử dụng các vật liệu như gạch nung và mặc nhiên hiểu rằng nó đã đáp ứng được các tiêu chuẩn xây dựng. Gạch nung đã được sử dụng ở Việt Nam hàng thế kỷ. Vì vật rất khó để họ thay đổi ngay thói quen này.

Thứ hai, thạch cao là một loại nguyên liệu không có sẵn trong tự nhiên tại Việt Nam, do đó người Việt Nam ở các thế hệ trước chưa từng được sử dụng vật liệu thạch cao. Ngoài ra, do chưa quen với loại vật liệu này nên người dùng tại Việt Nam từ trước đến nay vẫn còn có những ngộ nhận sai lầm về thạch cao như: tường thạch cao không an toàn, lắp đặt tốn kém, tường thạch cao không treo được vật nặng, không sử dụng được môi trường ẩm ướt và thạch cao chỉ phù hợp cho trần chứ không phải cho tường…

NCDT: Việc mở rộng quy mô sản xuất cho thấy Saint-Gobain đang đặt nhiều hy vọng vào thị trường thạch cao trần và vách ở Việt Nam. Theo ông, đâu là những cơ sở để ông nhận định về xu hướng bùng nổ của thạch cao trong giai đoạn tới?

Ô. Olivier: Trước hết, tôi tin tưởng những lợi ích của thạch cao sẽ là nguyên nhân chính để thị trường  xây dựng chấp nhận. Thạch cao có 4 cái lợi ích chính là lợi ích kinh tế, lợi ích về thi công, lợi ích thiết kế và lợi ích khi sử dụng.

Về lợi ích kinh tế, với lợi thế nhẹ bằng 1/10 tường gạch, tường thạch cao giúp giảm tải và góp phần tiết kiệm chi phí nền móng cho các tòa nhà cao tầng. Thạch cao nhẹ nên cũng giúp giảm chi phí trong quá trình vận chuyển so với việc vận chuyển hàng nghìn tấn gạch, xi măng, cát từ nhà cung cấp tới công trình, rồi lên các tầng cao của tòa nhà. Thi công thạch cao nhanh cũng giúp giảm thời gian hoàn thiện công trình và sớm đưa dự án vào khai thác. Về lợi ích thiết kế, rõ ràng tấm thạch cao đáp ứng xu hướng thiết kế xanh và bên vững vì tấm thạch cao có thể tái chế 100%, hơn nữa, đáp ứng được nhu cầu thiết kế nội thất đa dạng và phức tạp. Những tấm thạch cao tưởng chừng như đơn giản nhưng có thể đem lại rất nhiều giải pháp cho kiến trúc sư như: Trần uốn cong, giật cấp; tạo hình mẫu đa dạng hay các giải pháp cho tường như cách nhiệt, cách âm, giảm tiếng ồn, chống cháy…

Ngoài ra, lợi ích về thi công cũng đem lại cho nhà thầu cơ hội tiết kiệm chi phí nhân công, quản lý giám sát và thời gian thi công vì thi công tường thạch cao nhanh gấp 3 lần so với thi công tường gạch. Thi công thạch cao không hề phức tạp, một người thợ trải qua một khóa học cơ bản có thể thi công được. Và cuối cùng thạch cao đem đến nhiều lợi ích khi sử dụng như: tính thẩm mỹ cao, bề mặt nhẵn mịn đem lại vẻ đẹp hoàn thiệt tuyệt vời, hay tính năng cách nhiệt của tường thạch cao giúp tiết kiệm điện năng, khả năng cách âm và tiêu âm đem lại môi trường yên tĩnh. Nhiều chung cư cao tầng cũng đã bắt đầu sử dụng tường thạch cao để ngăn phòng căn hộ thay cho tường gạch. Một khảo sát gần đây của chúng tôi với cư dân sinh sống tại ba công trình chung cư cao cấp là Keangnam Landmark Hà Nội, Star Tower và Indochina Plaza Hà Nội cho thấy, qua thực tế sử dụng, các hộ dân có những đánh giá tích cực về tường thạch cao như khả năng cách âm của tường thạch cao so với tường gạch, cũng như sự tiện lợi khi thay đổi thiết kế ngăn chia căn hộ vì dễ dàng tháo ráp, thi công sạch sẽ, khô ráo, và không gây ồn.

Thứ hai là, chính phủ Việt nam chủ trương hướng đến sử dụng các vật liệu xây dựng không nung bền vững. Thông tư 09/2012 của Bộ Xây dựng cũng đã quy định rõ, các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên sau năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung loại nhẹ, trong đó có tường thạch cao. Rõ ràng, đây là chế tài rất cần thiết để hướng đến một ngành xây dựng bền vững lâu dài.

Cuối cùng, tôi tin tưởng rằng tập đoàn Saint-Gobain với bề dầy lịch sử 350 năm phát triển và hơn 100 năm trong ngành thạch cao, chúng tôi đem đến cho thị trường Việt Nam những sản phẩm và kinh nghiệm tốt nhất. Thực tế, tấm thạch cao Gyproc của chúng tôi đang đáp ứng tốt trong môi trường khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam. Tấm thạch cao Gyproc ngoài việc đạt các tiêu chuẩn quốc tế như ASTM 1396 (của Mỹ), BS EN 520 (của Châu Âu) còn đạt cả tiêu chuẩn còn khắt khe hơn cả các tiêu chuẩn quốc tế trên, đó là chiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8256.

NCDT: Nghe có vẻ nghịch lý, ông có thể giúp chia sẻ sâu hơn về lý do tại sao ông cho rằng TCVN 8256 còn khắt khe hơn cả các tiêu chuẩn Quốc tế khác cho tấm thạch cao như ASTM hay BS EN?

Ô. Olivier: Đúng là như vậy, Tấm thạch cao Gyproc của Saint-Gobain vốn đã được sản xuất theo tiêu chuẩn ASTM và BS EN. Khi vào thị trường Việt Nam, tất nhiên chúng tôi đã phải nỗ lực trong thời gian dài để được chứng nhận đạt được được tiêu chuẩn TCVN 8256.

Ở nhiều quốc gia, mọi người tin rằng tiêu chuẩn địa phương có chất lượng thấp hơn tiêu chuẩn quốc tế. Đối với TCVN 8256 của Việt Nam cho tấm thạch cao thì hoàn toàn ngược lại. Do điều kiện độ ẩm cao ở Việt Nam, Bộ Xây dựng đã đưa ra bộ tiêu chuẩn TCVN 8256 với điều kiện thử nghiệm thậm chí còn nghiêm ngặt hơn cả các tiêu chuẩn quốc tế khác. Những sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn này sẽ có độ bền uốn tốt hơn, cải thiện khả năng chống cong võng, đặc biệt bền chắc hơn trong điều kiện độ ẩm cao ở Việt Nam.

NCDT: Như ông có đề cập ở trên là thạch cao có lợi ích về kinh tế, điều này có nghĩa là chi phí sử dụng thạch cao không hề đắt đỏ như một số người vẫn nghĩ? Ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

Ô. Olivier: Chi phí sử dụng thạch cao hoàn toàn không hề cao. Một nguyên cứu đã được tiến hành ở Việt Nam bởi Meinhardt - một tập đoàn tư vấn xây dựng quốc tế lớn, đã chứng minh rằng trên một tòa nhà 25 tầng, tổng chi phí của nhà thầu sẽ giảm khoảng 7% nếu tòa nhà ấy thay tường gạch nội thất bằng tường thạch cao. Chi phí giảm là bởi vì họ tiết kiệm được tải trọng công trình, tiết kiệm chi phí nền móng và thời gian thi công hơn so với những vật liệu khác để sớm đưa công trình vào khai thác để thu hồi vốn. Với tất cả những ưu điểm vượt trội của thạch cao, từ việc tiết giảm chi phí, tính thẩm mỹ, dễ lắp đặt, tháo dỡ, cách âm, cách nhiệt, chống cháy… tôi tin đây sẽ là sản phẩm của sự thay đổi, làm nên tương lai của ngành xây dựng Việt Nam bền vững.

Từ năm 2010, với sản phẩm Gyproc, Saint-Gobain đã vươn lên dẫn đầu thị trường tấm thạch cao tại Việt Nam. Một cuộc khảo sát do Công ty nghiên cứu thị trường FTA đảm nhận  cho thấy là Gyproc đang dẫn đầu thị trường về sản lượng. Ngoài ra, theo một khảo sát mới đây của Công ty tư vấn bất động sản CBRE cũng cho thấy tấm thạch cao Gyproc cũng là thương hiệu dẫn đầu trên thị trường tấm thạch cao tại Việt Nam.

Saint-Gobain Việt Nam là công ty vật liệu xây dựng thuộc Tập đoàn Saint-Gobain (Pháp) có bề dày lịch sử 350 năm. Tập đoàn Saint-Gobain cũng đã hoạt động trong ngành thạch cao gần 100 năm và 4 năm liền được Thomson Reuters bình chọn vào TOP 100 Tập đoàn sáng tạo nhất thế giới (www.top100innovators.com). 

(Nguồn Nhịp Cầu Đầu Tư)

 

Tư vấn kỹ thuật Tel: 08-3930-7273 (EXT 304)