Địa chỉ công ty

Công ty TNHH SAINT-GOBAIN Việt Nam
Lầu 9, Tòa nhà IPC
1489 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Tp.HCM

Tel: +84 8 3930 7273

Gửi tin nhắn

Theo dõi bản tin Gyproc

Khi ASEAN trở thành thị trường chung

Tận dụng lợi thế từ am hiểu địa phương

Việc các rào cản cho hàng hóa giữa ASEAN được gỡ bỏ gần như hoàn toàn vào đầu năm tới sẽ đem lại cơ hội cũng như thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp tại Việt Nam, tuy nhiên sự am hiểu thị trường địa phương và sáng tạo sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho mỗi doanh nghiệp.

Đến ngày 31-12-2015, dự kiến các nước sẽ hoàn thành cam kết về kinh tế thương mại, đầu tư, đưa ASEAN thống nhất về thị trường hàng hóa, đầu tư, lao động của nước này có cơ hội làm việc ở nước khác, theo Bộ Công Thương. Theo đó, khi ấy, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập, và khu vực này trở thành một thị trường đơn nhất, một nơi sản xuất và phân phối chung.

Thuế quan không còn là rào cản

Cụ thể, về thuế, tính đến nay, sáu nước ASEAN (Thái Lan, Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia và Brunei) nhìn chung đã xoá bỏ toàn bộ thuế quan cho hàng hóa ASEAN. Trong 4 nước có lộ trình cam kết xóa bỏ thuế quan chậm hơn gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam, hiện Việt Nam đã đưa 98% dòng thuế nhập khẩu xuống mức 0-5% theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Do đó, kể từ năm tới, nhìn chung, thuế quan sẽ gần như không còn là rào cản cho hàng hóa sản xuất và bán tại khu vực này. 

Theo Bộ Công Thương, bên cạnh xóa bỏ hàng rào thuế quan, hiện các nước ASEAN cũng đang tiến hành các biện pháp để xây dựng thị trường chung và cơ sở sản xuất thống nhất ASEAN, như dỡ bỏ hàng rào phi thuế quan, thuận lợi hóa thương mại, hài hóa các tiêu chuẩn sản phẩm (hợp chuẩn) và quy chế, giải quyết nhanh hơn các thủ tục hải quan và xuất nhập khẩu, hoàn chỉnh các quy tắc về xuất xứ, tạo thuân lợi cho dịch vụ, đầu tư, tăng cường phát triển thị trường vốn ASEAN và tự do lưu chuyển dòng vốn.

Có nghĩa là, khi đó, dự kiến bên cạnh thuế quan, các vấn đề như chứng nhận xuất xứ, hay thủ tục hải quan cũng sẽ được thuận lợi và nhanh hơn, các tiêu chuẩn về sản phẩm của các nước ASEAN cũng thống nhất với nhau. Theo đó, hàng hóa có xuất xứ tại ASEAN cũng được luân chuyển trong khu vực này một cách thuận lợi và dễ dàng hơn.

Đầu tư sản xuất ở từng quốc gia

Theo ông Javier Gimeno, Chủ tịch Saint-Gobain châu Á – Thái Bình Dương, việc này chắc chắn tạo cơ hội cũng như thách thức cạnh tranh cho doanh nghiệp nói chung. Tuy nhiên, với công ty chuyên về vật liệu xây dựng (sản xuất thạch cao) như Saint-Gobain thì sự mở cửa này không làm công ty quá lo ngại hay có thay đổi về chiến lược kinh doanh lâu nay.

                                                        

Tại sao vậy? Theo vị chủ tịch này, với hầu hết doanh nghiệp, điều mà họ quan tâm là thị trường địa phương. Khi nói đến địa phương có nghĩa là doanh nghiệp đáp ứng và thích ứng nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng tại thị trường đó. Theo đó, với Saint-Gobain, sản xuất cũng tập trung tại địa phương.

“Ở các nước ASEAN nhìn chung chúng tôi đều có nhà máy sản xuất ngay tại nước đó với những sản phẩm thích ứng riêng cho từng nước. Tôi cho rằng đối với ngành hàng của chúng tôi là các sản phẩm thạch cao hay tấm xi măng, việc vận chuyển từ các nước khác đến Việt Nam sẽ chịu chi phí vận chuyển khá cao, thậm chí có thể cao hơn cả giá thành của sản phẩm. Do đó, chúng tôi cũng không mấy lo ngại về cạnh tranh từ hàng hóa của các nước trong khu vực”, ông Javier Gimeno cho biết.

“Chúng tôi lâu nay không có ý định xuất khẩu và 99% sản lượng được bán cho địa phương, theo đó với việc mở cửa thị trường ASEAN, điều này cũng không khiến chúng tôi đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường ASEAN. Có nghĩa là, dù có AEC, chúng tôi cũng không thay đổi mô hình kinh doanh lâu nay của mình”, ông Javier Gimeno nói thêm.

Lợi thế quy mô của các tập đoàn đa quốc gia

Theo ông Olivier de Bayser, Tổng giám đốc Công ty TNHH Saint-Gobain Việt Nam, thì thế mạnh của mỗi doanh nghiệp còn tùy thuộc vào sự am hiểu khách hàng và thị hiếu tại mỗi địa phương. Đối với thị trường ASEAN, Saint-Gobain cũng không bán cùng một sản phẩm tại khu vực này, mà thích ứng với mỗi thị trường khác nhau. Tại mỗi thị trường, công ty cũng đều thuê người địa phương vì những người này hiểu rõ người tiêu dùng trên chính đất nước của họ.

Ngoài ra, khi thị trường rộng mở, chắc chắn sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp vào đầu tư trong lĩnh vực vật liệu xây dựng tại thị trường Việt Nam. Tất nhiên khi ấy sự cạnh tranh sẽ tăng lên, nhưng ông Javier Gimeno, cho rằng Saint-Gobain đã phát triển tại thị truờng Việt Nam và sẽ tiếp tục như thế, với việc tạo lợi thế cạnh tranh bằng đầu tư cho nghiên cứu sáng tạo.

“Sáng tạo rất quan trọng, vì nếu doanh nghiệp đầu tư cho sáng tạo, tạo giá trị cho sản phẩm, thì sẽ luôn đi trước một bước so với đối thủ cạnh tranh”,. Đó cũng là một trong những lý do chính giúp Saint-Gobain chúng tôi tồn tại hàng trăm năm qua.”, vị này giải thích và cho biết thêm tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Saint-Gobain tập trung ưu tiên cho khu vực ASEAN, trong đó nổi bật là Indonesia và Việt Nam. Mỗi năm thị trường ASEAN đem lại cho Saint-Gobain hàng trăm triệu euro doanh thu, trong đó thị trường Việt Nam chiếm 25%.

Tính đến năm 2015, Tập đoàn Saint-Gobain đã có mặt trên thế giới 350 năm, là công ty lâu đời nhất trên chỉ số CAC 40 (nhóm 40 công ty lớn nhất Sàn giao dịch Euronext Paris – Pháp) và là một trong số ít các công ty sản xuất lâu đời nhất trên thế giới. Tập đoàn chính thức đánh dấu sự có mặt tại thị trường Việt Nam với việc mở văn phòng đại diện vào năm 2005 và sau đó bắt đầu sản xuất sản phẩm thạch cao thương hiệu Gyproc tại Việt Nam, sau hơn 10 năm nhập khẩu vào từ một công ty tại Thái Lan. Saint-Gobain cũng vừa khởi công xây dựng nhà máy sản xuất keo dán gạch và vữa chuyên dụng mang thương hiệu Weber và chuẩn bị khởi công nhà máy sản xuất tấm xi măng với thương hiệu Duraflex. Theo đó, dự kiến vào năm tới, tập đoàn này sẽ có tổng cộng 7 nhà máy tại Việt Nam.

Hiện Việt Nam là thị trường đem lại doanh thu lớn nhất trong nhóm các quốc gia đang nổi cho Saint-Gobain, và đứng thứ 6 trên toàn cầu về đóng góp doanh thu sản phẩm thạch cao cho tập đoàn. Năm 2014, doanh thu tại Việt Nam của công ty này khoảng 100 triệu euro, tăng 15% so với năm trước đó.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn ngày 13.8.2015

Tư vấn kỹ thuật Tel: 08-3930-7273 (EXT 304)